Thư của tác giả gửi đến quỹ Phan Anh

05/11/2019 05:13
Bức thư viết tay của cụ Đặng Văn Việt gửi đến quỹ Phan Anh những ngày tháng 5 năm 2019. Mời quý vị cùng đọc những dòng tâm sự ấy.

Hà Nội, ngày 16 tháng 05 năm 2019

Kính gửi Ban quản lý Quỹ Từ thiện Phan Anh

Tôi là Đặng Văn Việt CMND số 040020000001 cấp ngày….tại…

Thưa quý Ban Quản lý Quỹ, năm nay tôi đã tròn 100 tuổi (nhuận), 71 tuổi Đảng, 75 tuổi công tác, lão thành cách  mạng, thương binh loại 4. Tôi đã dành cả cuộc đời cống hiến cho đất nước, cho cuộc CM giải phóng dân tộc. Tôi luôn suy nghĩ được góp phần nhỏ bé của mình vào xây dựng một Việt Nam hùng cường, phát triển, công bằng dân chủ đoàn kết và văn minh.

Trước CM 8/1945, tôi may mắn được tham gia học tại lớp của Trường Thanh niên tiền tuyến do hai nhà yêu nước lớn là cụ Phan Anh và cụ Tạ Quang Bửu thành lập. Đây là một môi trường đặc biệt như nhiều tờ báo nhận định là “ xanh vỏ đỏ lòng”. Chỉ với 42 học viên nhưng đa số các học viên sau này đã trở thành các tướng lĩnh, cán bộ cốt cán của cuộc cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo nhằm dành độc lập dân tộc, đưa đất nước khỏi ách nô lệ của chủ nghĩa thực dân Pháp.

Tôi là một trong số những con người ngày, đã trực tiếp chỉ huy quân cách mạng đánh những đòn chí mạng vào quân viễn chinh Pháp trên Đường số 4 được đối phương đặt tên là “ Hùm xám ĐS4”-“Vua ĐS4”

Thưa quý vị, sau cuộc họp ngày 19/03/1990 ở Nhà xuất bản Ngoại văn (Hà Nội)- Đại tướng Võ Nguyên Giáp chủ trì danh dự, Nguyên Giám đốc Nguyễn Khắc Viên, Giám đốc Mai Lý Quang chủ mời,  hội nghị đã có chủ trương cho biên soạn một cuốn sách lịch sử quân sự từ cổ đại đến hiện đại. Ban biên soạn được chỉ định gồm: Phan Huy Lê, Dương Trung Quốc, Trung tướng Hoàng Phương, Ông Đặng Văn Việt. Đại tướng quyết định ông Đặng Văn Việt chủ ban biên soạn. Ông Đặng Văn Việt xin khước từ nhưng Đại tướng không đồng ý.

Là một nhân chứng lịch sử, tôi thấy các thế hệ con cháu của chúng ta phải  biết đến những trang lịch sử hào hùng mà các thế hệ cha anh đã hy sinh biết bao sương máu để tạo nên. Trong suốt nhiều chục năm qua tôi và một số bạn tâm huyết đã thu thập các câu chuyện, các sự kiện, các nhân chứng liên quan đến những trang sử vô cùng hào hùng đáng tự hào này. Được sự hỗ trợ của bạn bè, của Hội Khoa học Lịch sử và của nhiều cơ quan báo chí trong nước và với đồng lương hưu tối thiểu tôi đã ghi lại được một số tư liệu quý giá thông qua một số ấn phẩm giữ lại cho thế hệ sau.

Sau 26 năm ròng rã, nay cuốn sách đã hoàn thành bản thảo, đã biên tập lại nhiều lần, thông qua hội đồng giám định, đã được giấy phép của Bộ Thông tin tuyên truyền cho phép in và xuất bản.

Nay được biết Quỹ Từ thiện Phan Anh đã được Nhà nước cấp giấy phép thành lập, nhằm thực hiện những di nguyện của Người thầy mà tôi luôn ngưỡng mộ khi được học tại Trường Thanh niên tiền tuyến, tôi rất mừng.

Tôi rất muốn được các quý vị trong Ban quản lý Quỹ từ thiện Phan Anh quan tâm, tổ chức kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng xã hội trên cả phương diện vật chất lẫn tinh thần để lưu lại những câu chuyện, những ký ức của các nhân chứng lịch sử mà chúng tôi đã dày công tư nhặt trong nhiều thập kỷ qua.

Tôi cũng muốn thông qua Quỹ Từ thiện Phan Anh được gửi tới các bạn bè xa phương những lời tri ân của người lính già Đường số4 năm xưa.

Trân trọng!

                                                                   Đặng Văn Việt

                                                                            (Đã ký)



Bottom 1
COPYRIGHTS © 2019 BY PALF.VN.
DESIGNED BY VICOGROUP.VN