Giới thiệu tác phẩm

08/10/2019 00:00
Giới thiệu tác phẩm Việt Nam-Bản hùng ca giữ nước

VIỆT NAM -  BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC

*****oOo*****

 

I. SỰ THÔI THÚC CHO TÁC PHẨM RA ĐỜI

Nhiều năm làm Giám đốc Nhà xuất bản Ngoại Văn (nay là NXB Thế giới), Học giả, Bác sỹ Nguyễn Khắc Viện thường xuyên tiếp xúc, làm việc với các chính khách, học giả, giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu, ... trong và ngoài nước.Họ thường nêu vấn đề với Học giả: "Việt Nam là một nước luôn bị xâm lược và đã anh dũng chống quân xâm lược qua hàng ngàn năm. Nhưng cho đến nay chưa có một cuốn sách nào tóm lược toàn bộ lịch sử chống quân xâm lược và những bài học về sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc vĩ đại đó?".  

Trước sự đòi hỏi khách quan, ngày 19 tháng 9 năm 1993 ông Mai Lý Quảng - Giám đốc NXB Ngoại Văn lúc đó đã xin ý kiến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tiếp đến tổ chức một cuộc họp tại NXB; Tham dự cuộc họp có Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Học giả - Bác sỹ Nguyễn Khắc Viện, Giáo sư Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam), Nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc (Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam), Giáo sư - Trung tướng Hoàng Phương (Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam), ông Mai Lý Quảng (Giám đốc NXB Ngoại Văn), ông Đặng Văn Việt (nguyên Trung đoàn trưởng E 174 - sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam được mệnh danh là Hùm xám Đường số 4) và một số sỹ quan cao cấp khác.   

Cuộc họp bàn việc tổ chức biên soạn một cuốn sách tóm lược toàn bộ lịch sử chống xâm lược trên bốn ngàn năm giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cuộc họp có sự đồng thuận cao. Thay mặt cuộc họp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ định một Ban Biên soạn cuốn sách lịch sử quân sư, gồm: Giáo sư Phan Huy Lê, Nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc, Giáo sư - Trung tướng Hoàng Phương, nguyên Trung đoàn trưởng E 174 Đặng Văn Việt. Và quyết định giao cho ông Đặng Văn Việt làm Chủ biên.

Ban Biên soạn đã nêu ra các phương án đặt tên cho cuốn sách:

* Lịch sử Quân sự 4000 năm của Việt Nam;

* Lịch sử Quân sự Việt Nam 4000 năm;

* Việt Nam – Một phác thảo Lịch sử Quân sự.

Ngày 02 tháng 2 năm 2015, Ban Biên soạn giao cho Trung tâm Văn hóa Tràng An công việc hoàn thiện tác phẩm. Trung tâm Văn hóa Tràng An đã đề nghị đổi tên cuốn Lịch sử Quân sự thành VIỆT NAM - BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC.

 

 

II. GIỚI THIỆU NỘI DUNG TÁC PHẨM

1. Vài nét hoạt động của Ban Biên soạn:

Cuộc trường chinh trên mặt trận văn hóa - lịch sử này bắt đầu từ đầu năm 1993 cho đến nay (tháng 3 năm 2019) đã qua 26 năm, một chặng đường dài đầy gian nan thử thách. Sách được viết đi viết lại 7 lần, trải qua 4 cuộc Hội thảo khoa học từ Bắc chí Nam để xin ý kiến bổ sung, sửa chữa. Cuốn Lịch sử Quân sự đã nhận được sự cổ vũ, tiếp thu nhng đóng góp đầy trí tuệ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, của các học giả, tướng lĩnh, như: Giáo sư Trần Văn Giàu, Bác sỹ Nguyễn Khắc Viện, Thượng tướng - Giáo sư Hoàng Minh Thảo; các Giáo sư: Phan Huy Lê, Phan Ngọc, Đinh Xuân Lâm; Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, Thượng tướng Trần Văn Trà, Học giả Trần Bạch Đằng, Đại sứ Vũ Song, các Trung tướng: Đỗ Trình, Phan Hàm ; các Thiếu tướng Cao Pha, Đoàn Huyên, Nguyễn Sỹ Quốc, Tô Ký; nguyên Thứ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp Lê Văn Giạng, nguyên Chủ nhiệm UBKH nhà nước Hoàng Đình Phu và nhiều nhà khoa học có danh tiếng khác. Trước khi cuốn sách được xuất bản, Nhà báo - Luật gia Bùi Phúc Hải tiến hành bổ sung, sửa chữa, hoàn thiện bản thảo.   

Ngày 29 tháng 3 năm 2019, Nhà Xuất bản Thanh Niên ra Quyết định xuất bản cuốn sách với tên chính thức: VIỆT NAM -  BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC để phục vụ nhu cầu rộng lớn của mọi đối tượng đọc giả trong và ngoài nước.

 

2. Tóm tắt nội dung và xác định giá trị của tác phẩm.

Dân tộc Việt Nam có bdày lịch sử nhiều nghìn năm. Với tính đa dạng về địa lý, khí hậu, tài nguyên, ... Việt Nam có một ví trí chiến lược đặc biệt: “Là trung tâm các nước Đông Nam Á, cửa ngõ qua lại hai đại dương lớn; Nơi giao lưu hai nền văn minh Ấn Độ - Trung Hoa; Sát cạnh một đế chế phong kiến phương Bắc, luôn có xu hướng bành trướng xuống phía Nam - nơi có tài nguyên thiên nhiên phong phú về nông, lâm, thủy, hải sản và khoáng sản quý”. Vì vậy, đất nước Việt Nam luôn là mục tiêu nhòm ngó của các thế lực bành trướng, đế quốc.

Trong suốt chiều dài lịch sử bốn ngàn năm, dân tộc Việt Nam phải đương đầu với hơn 20 cuộc xâm lược. Kẻ địch có sức mạnh lớn gấp bội, hầu hết là những thế lực mạnh nhất nhì thế giới ở mọi thời kỳ (đế chế phong kiến Trung Hoa - 13 lần, đế chế Mông Cổ - 3 lần, thực dân Pháp - 2 lần, phát xít Nhật - 1 lần, đế quốc Mỹ - 1 lần). Và gn đây là 2 cuộc chiến tranh: Biên giới Tây Nam (1978 - 1979), Biên giới phía Bắc (1979) và 2 cuộc Hải chiến: Hoàng Sa (1974), Trường Sa (1988). Dân tộc Việt Nam thường ở vào thế: “ít địch nhiều”, “yếu chống mạnh”, “nhỏ đánh lớn”. 

Trước những cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc vì bắt buộc và không cân sức, không còn cách nào khác nước Việt Nam phải huy động toàn dân đánh giặc, toàn diện kháng chiến; phát huy cao độ lòng yêu nước của quân dân, nêu cao chính nghĩa, hết sức coi trọng sự đoàn kết mọi lực lượng, tạo thành một khối thống nhất có sức mạnh kỳ diệu, vô song để chống lại quân xâm lược hung hãn, tàn bạo.

Sở dĩ dân tộc Việt Nam qua bao nhiêu lần bị xâm lược, bị đô hộ mà không bị tiêu diệt, không bị đồng hóa, vẫn tồn tại và phát triển là nhờ dân tộc ta đã xây dựng được nền văn hóa đậm đà bản sắc Việt Nam, có truyền thống quý báu trong sự nghiệp vĩ đại dựng nước, cứu nước và giữ nước. Bởi vậy, bạn bè khắp năm châu khi nói đến Việt Nam đều nhắc đến hai chữ Anh hùng !

Một số Danh tướng trên thế giới qua nhiều thời đại lịch sử đã trực tiếp hoặc gián tiếp đối đầu với quân dân ta từ Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh đến thực dân Pháp, phát xít Nhật và đế quốc Mỹ đều đánh giá: Quân đội và nhân dân Việt Nam có tinh thần chiến đấu bất diệt; Tướng lĩnh có tài chỉ huy đánh giặc hết sc độc đáo, khiến biết bao quân xâm lược không sao thắng nổi. Tướng Pháp Sa-lan nói: "Từ sau quân đội Đức quốc xã, quân đội Pháp chưa bao giờ gặp một đối thủ mạnh như quân đội Việt Nam!". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mắc Namara từng ao ước dưới tay mình: "… Có những người lính dũng cảm tuyệt vời như những du kích Việt Nam kháng chiến ...".

thế kỷ XIII, quân Mông Cổ từng bách chiến bách thắng, vó ngựa giày xéo lên một nửa trái đất, nhưng đã đại bại khi vào xâm lược nước Đại Việt và bao lâu sau vẫn còn giật mình than thở: "Nghe tiếng trống đồng mà rợn tóc gáy". Tiếng trống đồng đó đã vang vọng ngàn năm trên đất Đại Việt năm xưa, và sẽ còn vang vọng trên đất nước Việt Nam ngày nay !.

Qua trường k dựng nước, cứu nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã tổng kết, xây dựng được cho mình một nghệ thuật chiến tranh thật độc đáo !. Đây chính là một bí truyền mà các đối thủ của chúng ta muốn tìm hiểu và khám phá. Đó cũng là vấn đề mà bạn bè khắp năm châu muốn tìm ra câu trả lời cho một thắc mắc: "Vì sao nước Việt Nam không thể bị  đánh bại ?". 

Dân tộc ta đã trải qua những trang sử vô cùng đau thương, tận cùng gian khổ nhưng cũng thật oai hùng và rực rỡ !. Song cho đến nay, Lịch sử Quân sự Việt Nam mới được giới thiệu qua từng trận đánh, hoặc một số sự kiện cụ thể của từng thời đại lịch sử mà thôi.

Biết bao bạn bè ở nước ngoài cũng như rất nhiều người ở trong nước mong muốn thấy được bức tranh toàn cảnh về lịch sử chống xâm lược của dân tộc Việt Nam từ cổ đại đến hiện đại. Thì gi đây, cuốn sách VIỆT NAM -  BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC đáp ứng được yêu cầu bạn đọc. Cuốn sách đề cập đến toàn bộ Lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam từ cổ đại đến thời đại Hồ Chí Minh.  

Cuốn Lịch sử Quân sự là một công trình khoa học có giá trị, mang tính khái quát cao về những điều hay, nét độc đáo của nghệ thuật quân sự “chiến tranh nhân dân” - thể hiện tài thao lược, trí thông minh tuyệt vời của dân tộc Việt Nam!   

Nội dung cuốn sách VIỆT NAM -  BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC gồm các phần:

Phần I: Buổi đầu dựng nước.

Phần II: Những cuộc kháng chiến chống quân xâm lược từ thời dựng nước đến thời đại  ngày nay.

    Phần III: Những bài học lịch sử về kháng chiến chống quân xâm lược của dân tc Việt Nam.

Phụ lục: 

A. Một số Danh nhân, Danh tướng Việt Nam tiêu biểu trong lịch sử 4.000 năm kháng chiến chống quân xâm lược của dân tộc.

B. Một số bài hịch lưu truyền và những áng văn chương bất hủ về đất nước Việt Nam.

VIỆT NAM -  BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC là cuốn sách giới thiệu một cách có hệ thống, ngn gn những vấn đề cốt yếu, mang tính phổ thông, nhằm giúp nhân dân ta, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay có thêm điều kiện quan tâm và dễ dàng tìm hiểu những trang sử hào hùng qua hàng ngàn năm chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc ta. Cuốn sách là tài liệu tham khảo quan trọng để giáo dục về Lịch sử Quân sự, về nghệ thuật lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh cho các Trường, các Học viện quân sự - chính trị trong Quân đội; cho các Trường, các Viện của quốc gia. Nội dung cuốn sách luôn có tác dụng giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí quật cường bất khuất, lòng tự tôn, tự hào dân tộc, gìn giữ khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Với tinh thần đó, chúng ta tích cực thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu:

Dân ta phải biết sử ta.

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.

Chúng tôi, Nhà xuất bản Ngoại Văn, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Trung đoàn 174 anh hùng,  Nhà xuất bản Thanh Niên, Quỹ Phan Anh, Trung tâm Văn hóa Tràng An, Chủ biên Đặng Văn Việt cùng Ban Biên soạn cuốn sách VIỆT NAM -  BẢN HÙNG CA GIỮ NƯỚC mong muốn đông đảo quý đọc giả trong nước và quốc tế đón đọc cuốn sách này và xin gửi về chúng tôi những ý kiến đóng góp quý báu để cuốn sách được hoàn thiện hơn sau mỗi lần tái bản.

Xin trân trọng cảm ơn! 

Nhà báo-Luật gia Bùi Phúc Hải



Bài viết khác
Bottom 1
COPYRIGHTS © 2019 BY PALF.VN.
DESIGNED BY VICOGROUP.VN